เรซูเม่ เขียนยังไงให้มงลง

  • 27 พ.ย. 2566
  • 1752
เรซูเม่, เรซูเม่สมัครงาน, เขียนเรซูเม่, ส่งเรซูเม่

ต้องการหางาน สมัครงาน สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ เรซูเม่ ที่คนเก่งหลายคนตกม้าตาย เพราะเขียนเรซูเม่สมัครงานที่ไม่โชว์ความสามารถใดที่ชัดเจนออกมาเลย

 

เรซูเม่คือ การโชว์ความสามารถว่าเรามีทักษะด้านไหน ให้ HR ใช้พิจารณาได้ว่า เราเหมาะกับงานนั้นหรือเปล่า

 

การเขียนเรซูเม่ ควรทำทั้งภาษาไทยและอังกฤษหรือภาษาที่ตรงกับงานที่สมัคร เช่น จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี ฯลฯ แต่ควรเริ่ม เขียนเรซูเม่ ภาษาไทย ให้ชัดเจนและไว้เป็นตัวอย่างในการทำภาษาอื่น ๆ ที่สำคัญคือ เรซูเม่ แต่ละภาษาต้องใช้ข้อความให้ถูกต้องตามหลักของภาษานั้นด้วย

ตัวอย่างต่อไปนี้เป็นเทคนิคสำหรับการเขียน เรซูเม่สมัครงาน ภาษาไทย ทำตามนี้ มงลงแน่นอนค่ะ

 

เรซูเม่สมัครงาน คือด่านแรกของโอกาสการได้งาน

เรซูเม่คือ การสื่อสารว่า เราคือคนที่เขากำลังตามหา หลายคนมีทักษะที่ตรงความต้องการของบริษัท แต่ไม่สื่อสารออกมา โดยพื้นฐานเลย ต้องทำให้เรซูเม่สมัครงานบอกได้ว่าเรามีความสามารถ มีคุณสมบัติที่เขากำลังตามหา ถามว่าจะรู้ได้ยังไงว่าเขาต้องการคนแบบไหน คำตอบอยู่ในประกาศงานแล้วค่ะ

 

ก่อนจะเขียนเรซูเม่ ต้องหางานที่ตรงความสามารถก่อน แล้วอ่านประกาศงานให้จบให้ละเอียดด้วย ว่าเขาต้องการคุณสมบัติแบบไหนบ้าง เช่น

 

รับสมัครตำแหน่ง Graphic Designer สามารถใช้ Ai Photoshop ได้เป็นอย่างดี นี่คือสิ่งสำคัญที่สุดของตำแหน่งนี้ เมื่อ HR ค้นหาเรซูเม่หรือคัดเลือกเมื่อมีคนสมัครเข้ามา สิ่งแรกที่ต้องดูก่อนเลยคือ ทักษะการใช้ Ai Photoshop ใครมีคีย์เวิร์ดนี้ HR รีบโทรนัดสัมภาษณ์งานเลยค่ะ

 

เมื่อเราคือคนที่ใช่ เรามีคุณสมบัติที่ตรงกับประกาศงานนั้น ก็ต้องสื่อสารออกมาให้ชัดเจนในเรซูเม่สมัครงาน เทคนิคที่จะทำให้ HR รู้ได้ว่า เรามีความสามารถตามที่เขาต้องการ คือ การเขียนข้อมูลทักษะและประสบการณ์ลงใน เรซูเม่

 

ข้อมูลทักษะ ให้นำ Ai Photoshop มาระบุไว้ข้อแรกเลยนะคะ ส่วนทักษะอื่นให้ระบุข้อถัดไป แต่เน้นเฉพาะทักษะที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่สมัครและระดับทักษะนั้นอยู่ในระดับกลางขึ้นไป

 

ส่วนประสบการณ์ ทั้งจากการทำงานหรือฝึกงาน (สำหรับน้องจบใหม่) ก็นำมาเขียนได้เลย ซึ่งเราจะสามารถโชว์ว่ามีทักษะนี้ได้ โดยระบุในส่วนของ หน้าที่ความรับผิดชอบ (สำคัญมากนะคะ เป็นการการันตีที่ชัดเจนที่สุดว่าเรามีความพร้อมในการทำงาน) เขียนเรียงเป็นข้อ ๆ 1 2 3 4 5 แล้วนำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ Ai Photoshop มาเขียนไว้ข้อแรกเลย เช่น ประสบการณ์การทำงานตำแหน่ง Graphic Designer

 

หน้าที่ความรับผิดชอบ

1 ออกแบบ Artwork สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม 3 รูปแบบโดยใช้ Ai Photoshop เพื่อประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์และ Facebook 

2 นำส่ง Artwork ที่ออกแบบทั้ง 3 รูปแบบให้ผู้จัดการฝ่ายการตลาดพิจารณา และปรับแก้ตามข้อมูลที่ได้

3 ประชุมงานกับฝ่ายการตลาด เพื่อรับ brief ข้อมูลสินค้าก่อนออกแบบ Artwork

 

เคล็ดลับที่สำคัญของการ เขียนเรซูเม่ ภาษาไทย ในส่วนที่เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบ ข้อแรก เราต้องสื่อสารให้ได้ว่า เราทำอะไร โดยใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมใด และทำเพื่ออะไร แล้วข้อถัดไปคือการสื่อสารถึงกระบวนการทำงาน เพื่อให้ HR เห็นว่า เราเข้าใจเกี่ยวกับงานตำแหน่งนี้มากน้อยแค่ไหน ถ้าสื่อสารส่วนนี้ได้ชัดเจน เราจะโดดเด่นมาก HR รีบโทรนัดทันที รับมงรอบแรกไปเลยค่ะ

 

 

 

 

เรซูเม่ เขียนแบบนี้ พลาดมงแน่

สำหรับการเขียน เรซูเม่ จุดที่ผู้สมัครงานผิดพลาดบ่อย ทั้งที่จริงเป็นตัวตึง เป็นคนที่เขาตามหามานาน แต่ต้องพลาดมงแบบไม่รู้ตัว คือ

 

ประวัติส่วนตัว : ข้อมูลติดต่อไม่ถูกต้อง  HR ก็ติดต่อไม่ได้ การใช้ชื่ออีเมลไม่เป็นทางการ เช่น narak 555 kiki อีเมลที่ใช้ ควรเป็นชื่อเรานะคะ อาจเป็นชื่อจริงตามด้วยนามสกุล 4 ตัวแรกก็ได้ รวมถึงการใช้รูปถ่ายไม่เหมาะสม เช่น รูป selfie หรือรูปที่ถ่ายกับสถานที่ต่าง ๆ แล้วเห็นคนแค่นิดเดียว  รูปที่เหมาะสมสำหรับใช้ในเรซูเม่สมัครงาน คือ หน้าตรง เห็นหน้าชัด ไม่สวมหมวก ไม่ใส่แว่นดำ แต่แว่นสายตาได้นะคะ ไม่ต้องโพสท่าทาง แต่งกายสุภาพ

 

ประวัติการศึกษา : เป็นส่วนที่ไม่ได้มีอะไรยากเลย แต่ผู้สมัครงานมักใส่ข้อมูลไม่ครบ เพียงแค่บอกให้ชัดเจน ชื่อสถาบัน, วุฒิการศึกษา, คณะ, สาขา, ปีที่จบการศึกษา เนื่องจากหลายตำแหน่งงาน มีกำหนดคุณสมบัติส่วนนี้โดยเฉพาะ คนที่ให้ข้อมูลไม่ชัดเจน ก็พลาดมงไปแบบน่าเสียดายมาก ๆ

 

ประสบการณ์ : บางคนก็ไม่เขียนเลย โดยเฉพาะน้องจบใหม่ (น้อง ๆ สามารถนำข้อมูลการฝึกงาน การรับงานพิเศษ หรือการเข้าร่วมชมรมในมหาวิทยาลัย การประกวดโครงการต่าง ๆ มาเขียนเป็นประสบการณ์ได้นะคะ) จะบอกว่า เรซูเม่ ที่ไม่มีข้อมูลประสบการณ์ มีโอกาสถูกปัดตกมากที่สุด บางคนก็ระบุข้อมูลแบบสั้น ๆ มีประสบการณ์ด้านการทำการตลาดออนไลน์, ทำบัญชี, เขียนโปรแกรม ถ้าให้ข้อมูลแค่นี้ HR ก็พิจารณาไม่ได้เลย ว่าที่เราเคยทำ เราผ่านการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมใดมาบ้าง แล้วเข้าใจกระบวการทำงานของตำแหน่งนั้นอย่างไร แค่ไหน

 

ไม่ตรวจสอบความถูกต้อง : นอกจากความถูกต้องของข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการ เขียนเรซูเม่ ภาษาไทย หรือภาษาใดก็ตาม การเว้นวรรค การพิมพ์ผิด พิมพ์ตก หรือการใช้ภาษาวิบัติ แสดงถึงความใส่ใจและบอกได้ด้วยว่าเรามีความเป็นมืออาชีพมากแค่ไหน แค่เขียนเรซูเม่ง่าย ๆ แค่นี้ยังพลาดเลย แล้วการทำงานจะเป็นอย่างไร เราจะถูกมองแบบนี้ค่ะ 

 

เขียนเรซูเม่ ต้องสื่อสารและการันตีให้ได้ว่าเก่งอะไร

ตามที่บอกในตอนต้นว่า เรซูเม่คือ การสื่อสารว่าเราคือคนที่ใช่ คือคนที่เขากำลังตามหา และแต่ละประกาศงาน เขามีบอกชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องการคนที่มีทักษะด้านไหน เราก็ต้องสื่อสารพร้อมการันตีให้ชัดเจนว่า เรามีทักษะในด้านที่เขากำลังตามหา นั่นคือตามข้อมูลด้านบนเลย ที่ยกตัวอย่างไว้ในหัวข้อ เรซูเม่สมัครงาน คือด่านแรกของโอกาสการได้งาน

 

ส่งเรซูเม่ ต้องตรวจสอบให้ดี

ก่อนส่งเรซูเม่ ขอนำเรื่องนี้มาบอกอีกครั้ง เพราะสำคัญมากจริง ๆ บางคนตั้งใจเขียน เรซูเม่ เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ขี้เกียจอ่าน กดส่งไปเลย อย่าทำแบบนี้เด็ดขาด

 

เรซูเม่สมัครงาน ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรืออื่น ๆ พื้นฐานคือ ต้องเขียนให้ถูกต้องตามหลักภาษา และข้อมูลที่ระบุต้องครบถ้วน ถูกต้อง ชัดเจนด้วย รวมถึงการพิมพ์ผิด พิมพ์ตก หรือเว้นวรรค ก็ต้องตรวจสอบให้ดี ต้องคำนึงเสมอเลยว่า เรามีคู่แข่งที่เขียนเรซูเม่และส่งเรซูเม่สมัครงานไม่รู้กี่คน แล้วถ้าเขาไม่มีจุดผิดพลาด ทำออกมาได้สมบูรณ์แบบ แต่เราพลาด 1 จุด ก็ส่งผลให้เราไม่ถูกเลือก พลาดโอกาสไปได้เลย

 

คนส่งเรซูเม่ไปสมัครเป็นร้อย HR อาจคัดเลือกมาสัมภาษณ์งานแค่ 10 คน 5 คน เพื่อเลือก 1 คนเข้าทำงาน การที่เราจะถูกเลือกเข้าไปสัมภาษณ์ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไปถ้าเรามีความโดดเด่น สื่อสารใน เรซูเม่ ได้ชัดเจนว่ามีความสามารถและเก่งในด้านที่ตรงความต้องการของบริษัท

 

สุดท้าย เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดและแน่ใจแบบสุด ๆ ว่าเขียนเรซูเม่ออกมาถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์แบบแล้ว ก็ส่งเรซูเม่ไปสมัครงานนั้นเลยค่ะ แต่ต้องรีบบอกเลยว่า เรซูเม่ 1 ฉบับที่เราเขียนตามเทคนิคที่ว่านี้สำหรับสมัครงาน 1 บริษัทเท่านั้นนะคะ ห้ามนำไปหว่านสมัครทุกบริษัทเด็ดขาด นี่คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราไม่ได้มงในรอบแรกสักที อยากได้มงของบริษัทไหน ก็ต้องเขียนเรซูเม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของบริษัทนั้น นำอันเดิมมาปรับได้เลยค่ะ เฉพาะข้อมูลทักษะและประสบการณ์ เน้นโชว์ความสามารถให้เป็นคนที่เขาตามหา นั่นคือ นำมาไว้ตั้งแต่ข้อแรก ซึ่งในส่วนนี้แต่ละบริษัทจะมีความต้องการที่แตกต่างกันเล็กน้อย เราต้องนำมาปรับให้สอดคล้องกับประกาศงานของเขาให้ได้มากที่สุดนะคะ แล้วรอรับมงได้เลย

 

สมัครเรซูเม่ ฟรี

สัมภาษณ์งาน ยังไงให้เป็นผู้สมัครตัวตึง

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top